เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

ทริปเวียดนามกับทัวร์ของเรา หลังจาก "หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต" เราก็เดินทางต่อมาที่ "ซาปา" ที่อยู่ไม่ไกลกัน เราจะทานมื้อเย็น และพักที่นี่คืนนี้ เพื่อจะขึ้นกระเช้าไป "ฟานซิปัน" พรุ่งนี้เช้ากันค่ะ

"เมืองซาปา" เป็นเมืองเล็กๆ กลางหุบเขาในจังหวัด "ลาวกาย" ประเทศเวียดนาม เหตุที่บ้านเมืองมีสไตล์ฝรั่งเศสก็เนื่องจากเคยตกอยู่ในการยึดครองของประเทศฝรั่งเศส และในอดีตก็เป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมของชาวยุโรป

ทำให้บ้านเมือง ตึกต่างๆ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส ตลอดจนรูปแบบการวางผังเมืองต่างๆ ก็เป็นแบบฝรั่งเศสที่เมืองถูกรายล้อยด้วยภูเขาน้อยใหญ่

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

ตรงนี้จะเป็นจตุรัส กลางเมือง มีโรงแรมสไตล์ฝรั่งเศส และห้ามสรรพสินค้า สวยหรู

"โบสถ์หิน (The Ancient Stone Church)" เป็นโบสถ์ฝรั่งเศสที่สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1895 มีความโดดเด่นสวยงาม ด้วยวัสดุอิฐสีน้ำตาลแดง แต่ผ่านกาลเวลาสีก็จางลง

รถบริการนักท่องเที่ยว เพื่อเที่ยวชมเมืองซาปา คนละ 10,000 ดอง ก็ประมาณ 15 บาท ตลอดสาย ไม่ว่าจะขึ้นตรงไหน ไปลงตรงไหนในเมืองก็ราคาเดียวค่ะ รถน่ารักดีเนอะ

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

เก็บภาพมาเต็มๆ อีกครั้งกับตึก ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส

ชาวบ้าน ชาวม้ง นำสินค้าพื้นเมืองมาวางขาย เด็กตัวน้อยๆ วิ่งเกาะขายของฝาก ของที่ระลึกหลากหลาย

เราเดินออกจากจตุรัสกลางเมือง เพื่อไปทานมื้อเย็นกัน

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

โซนนี้จะเป็นโซนร้านอาหาร เรียกว่า แยกซอยกัน โซนขายของ กับโซนร้านอาหารค่ะ

ร้านนี้ ขายอะไรหนอ ใช้ google lens แปล ได้ความว่า มีปลาแซลมอน ปลาสเตอร์เจียน หมู ไก่บ้าน - 555 ไม่ต้องพูดเป็นละ มีตัวช่วยในการแปล .. จะอยู่ทันถึงยุคที่โหลดเข้าสมองเลยได้หรือเปล่า กิกิ ดูหนังมากไปนะคะ

มื้อนี้ เราได้ทานอาหารแบบ "สุกี้" หรือ "ชาบู" ค่ะ ทางนี้ เรียกอาหารแบบนี้ว่า "เหล่า" ส่วนคำว่า "อร่อยมาก" คือ "งอนล้ำ"

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

อาศัยความไว เลยเทรวมกันหมด แล้วตักแจกกันทาน สะดวกดี นับว่าโชคดี ที่ได้กลุ่มร่วมทัวร์น่ารักค่ะ

มาแล้ว "น้ำจิ้ม" ของที่นี่ แม๊กกี้ กระเทียม พริก และ จานประจำทีต้องมีคือ "พริก-เกลือ-มะนาว" วันนี้ เราก็ต้องลองละค่ะ บีบมะนาว แล้วจิ้มเครื่องสุกี้แทนน้ำจิ้มสุกี้ที่ไกด์เตรียมไปให้ อร่อยดีนะ

มุมนี้ ชิลดีนะ นั่งทานไป ชมคนเดินทัวร์ข้างนอก เพลินดี

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

ทานมื้อเย็นกันเสร็จแล้ว ก็เข้าที่พัก ก่อนที่จะออกไปเดินชมเมืองกันต่อได้

คืนนี้ เราพักที่โรงแรม "Sapa Highland Resort" โรงแรม ระดับ 4 ดาวค่ะ

สำรวจห้องพักกันก่อนนะคะ สะอาด เรียบร้อย สวยงาม

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

เฟอร์นิเจอร์พื้นฐานมีครบทุกอย่าง

ห้องนอน ในส่วนที่เชื่อมกับห้องน้ำ มีกระจก และม่านกั้น

ห้องน้ำน่ารักดี

ส่วนของกาแฟ ตู้เสื้อผ้า

กาแฟ "จี 7 (G7)" เป็นกาแฟสุดยอดของเวียดนาม และก็มีให้ในโรงแรมที่เราพักทุกที่ แต่ไม่มีโอกาสได้ดื่มเลย

มีประตูออกระเบียงด้วย

วิวสวยซะด้วย

วิวกลางคืน ก็แสงสีสวยงาม

เมื่อเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย เราก็จะออกไปเดินชมเมืองกันค่ะ

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

"ตลาดไนต์" เป็นตลาดพื้นเมืองซาปา เดินชมเมืองตามถนนคนเดินต่างๆ รวมไปถึงช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนม ที่เป็นแหล่งผลิตด้วย

ที่พักของเรา หลบเข้าซอยขึ้นเขาไปเล็กน้อย แต่ก็ไม่เงียบเหงา เพราะมีร้านค้า ร้านอาหารตลอดทาง

แล้วเราก็มาถึงจตุรัสกลางเมืองอีก อยู่ใกล้มาก สะดวกมากๆ

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

เหมือนขนม "ซาลาเปาทอด" บ้านเรา

ปิ้งย่างหมาล่า อยากกินจัง แต่อิ่มจากมื้อเย็นมาหยกๆ

มีหลายร้านมากๆ ถ้ามาเองคงได้ฝากท้องกับร้านแบบนี้

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

นี่ค่ะ "พริก-เกลือ-มะนาว" ในเวอร์ชั่นของฝาก ที่ต้องกลับไปบีบมะนาวใส่เอง และผลจากการทดลองทานที่ร้านสุกี้ เราก็หอบกลับบ้านด้วย ฟังดูก็ขำดี หอบ "พริก-เกลือ" ข้ามฟ้ามา ก็มันมีกลิ่นบางอย่างที่ไม่ใช่พริกเกลือธรรมดา ยังนึกไม่ออกว่าคืออะไร

เนี่ย "สตรีทฟู๊ด (Street Food)" ที่อยากทาน...

ปิ้งย่างน่ากิน

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

แล้วก็อดไม่ได้ ขอลองนี่ละกัน "พิซซ่าเวียดนาม" จัดมาสิคะ ท้องแตกก็อีกเรื่อง แหะ แหะ

ทานแล้ว อร่อยค่ะ .. แล้วก็เดินเล่น ชมเมืองต่อ

สินค้าคล้ายๆ กัน หลายร้าน

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

วนกลับมาโฉบจตุรัสอีกครั้ง ก่อนที่จะแยกถนนอีกสาย

แวะเข้าชมในห้างสักหน่อย

แล้วก็เดินต่อค่ะ

สีสัน เพลิดเพลินดีนะคะ

ถนนเส้นนี้ น่าจะใหญ่สุด อยู่ระหว่าง Sun Plaza กับโรงแรม BB Hotel Sapa เหมือนถนนคนเดินตามเมืองท่องเที่ยว

ร้านค้าเยอะ สว่างไสว

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

ถ้าตามแผนเดิม เรามาเดือนธันวา อากาศจะหนาว เสื้อผ้าแบบนี้ คงฟิน แต่เพราะโควิด เลยเลื่อนจนมาตกที่เดือนมิถุนายน ไม่เย็นเลยค่ะ

ชมเมืองกันต่อ

ถนนสายสวยๆ

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

ผ้าพันคอ หมวกกันหนาว เสื้อกันหนาว หลากสี หลากดีไซน์

เดินต่อไปอีก ไกด์บอกว่า จะมีร้านนึง สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ อยากรู้ต้องเดินต่อค่ะ

"ร้านหญิงลี" โอ้... สำหรับคนไทยจริง เป็นร้านที่ขายสินค้าแบรนด์เนมทั้งนั้นเลยค่ะ

เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา

แล้วก็หมดแรงแระ ดึกมากแล้วด้วย เราเรียกรถกลับโรงแรม พักผ่อนฝันดีค่ะ พรุ่งนี้จะไปนั่งกระเช้าขึ้นเขา "ฟานซิปัน" กัน

เรื่องและภาพโดย goodysite
www.goodysite.com

เรื่องราวในทริป "เวียดนามอีกครั้ง"

เวียดนามอีกครั้ง 1 ออกเดินทางสู่เมืองฮานอย
เวียดนามอีกครั้ง 2 ไปหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต
เวียดนามอีกครั้ง 3 เมืองซาปา
เวียดนามอีกครั้ง 4 ยอดเขา ฟานซิปัน
เวียดนามอีกครั้ง 5 ฮาลองเบย์
เวียดนามอีกครั้ง 6 สุสานลุงโฮ และถนน 36 สาย